ข่าวปลอมว่าใช้ SLS, SLES แล้วอันตราย

กระแสรักธุรกิจสีเขียวเยอะ แต่หากรู้หรือไม่ว่าข้อมูลไหนที่จริง ข้อมูลไหนที่ถูกปล่อยเพื่อประโยชทางการค้า? ข่าวนี้คือข่าวเทศที่มุ่งหวังเพื่อขายของที่อ้างว่า "ธรรมชาติ"

Sodium Lauryl Sulfate และ Sodium Laureth Sulfate (SLS, SLES) มีลักษณะผงขาวๆ ทำหน้าที่เป็นสารเพิ่มฟองและสารลดแรงตึงผิว มีทั่วไปในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั่วไปเช่น น้ำยาล้างจาน เจลอาบน้ำ สบู่ ผมซักฟอก ครีม โลชั่น แชมพู .........(อี่กเยอะ) SLS, SLES เป็นแพะรับบาปมานานแล้วว่าเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง หรืออาการแพ้ต่างๆ

คนบางคนขยันปล่อยข่าวว่าสารนี้อันตรายบ้าง สารนู้นอันตรายบ้าง ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ แม่ค้า พ่อค้าที่ขายของโดยเฉพาะเครื่องสำอาง มักไม่มีงานวิจัยรองรับ

หลังจากอ่านข่าวนี้ผมก็หาขัอมูลจาก USFDA (อย.ของอาเมรีกา) พบว่ามีงานวิจัยว่า SLS, SLES ไม่เป็นสารก่อมะเร็ง (SLS, SLES is not carcinogen, researched by USFDA)

ผู้ส่งออกมักรู้จัก EU ในนามกลุ่มประเทศมากเรื่อง (นำเข้ายากมาก ข้อกฏหมายเยอะสุดๆ) แต่ EU เองไม่เคยคิดหรือมีข่าวจะแบนการใช้สาร SLS, SLES เลยครับ https://www.cosmeticseurope.eu/safety-and-science-cosmetics-europe/products-and-ingredients/common-myths-about-some-ingredients-.html

SLS, SLES ปลอดภัย ถูกยอมรับว่าปลอดภัยและไม่เป็นสารก่อมะเร็ง ผู้บริโภคสามารถนำไปใช้อย่างสบายใจ --> "SLS has an excellent safety record. It has never been found to be carcinogenic despite many investigations around the world. It is widely used in low concentrations in cosmetics because it combines safety with efficacy.

Consumers can continue to use their products with confidence."

ที่แน่ๆไม่มีการแบนใดๆจากฝั่ง EU หรือ USA จงอย่าหลงเชื่อกระแสรักธรรมชาติมากนะครับ บางคนเอากระแสนี้เพื่อผลประโยชของตัวเอง ส่วนคนอี่กกลุ่มก็ไม่เคยเข้าใจว่ามันคืออะไร ขอให้ต่อต้านก็พอใจแล้ว 

----------

บทความโดย แอนโทนี่ ชัยกุล

Comments

Popular posts from this blog

การทำงานของบริษัทผู้ออกแบบเว็บไซตแห่งหนึ่ง

โรงงานเครื่องสำอางค์ แห่งแรกในภาคใต้พร้อมให้บริการผลิต เครื่องสำอาง เวชสำอาง , รับผลิตครีม , ทำแบรนด์ , OEM

อันตรายจากครีมขมิ้น - พบประรอดแอมโมเนียในครีมปรอดที่ขายในเน็ต